วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 6 29/07/2010

ชุมชนบ้านไผ่เขียว ต.ไผ่ล้อม อุตรดิตถ์


ระหว่างการเดินทางไปเมืองลับแลนั้นก็ต้องผ่านที่ไผ่ล้อมก่อน  โดยรถจอดอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่สิ่งที่จอดให้ดูนั้นก็สมกับที่ควรจอด

การเล่นระเบียงยื่นไปเป็นหลังคาอีกที
สิ่งที่ประทับใจที่ไผ่ล้อมนั้น คงจะเป็นบ้านหลังที่อยู่ในรูป เนื่องจากการวางแลนสเคปและการเล่นลีลาทางด้านโครงสร้างนั้นนึกไม่ถึง จะเห็นได้จากรูปมีการนำหลังคายื่นออกมาจากที่นั่งซึ่งประยุกต์เข้ากันได้อย่างดี
บริเวณหน้าบ้าน
จะเห็นได้จากแมสตัน ๆ เปิดช่องใต้ถุนเป็นบริเวณพักผ่อน ทางเดินไหลขึ้นไปบนบ้านดูเข้ากันดี นอกจากนั้นแล้วการจัดแลนสเคปเป็นแบบไทยๆ  เป็นพืชผักสวนครัวทั้งสิ้น นอกจากสามารถนำมาประกอบอาหารแล้วยังสามารถสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นอีกด้วย
 
วัดดอนสัก อ.ลับแล ต.ฝายหลวง อุตรดิตถ์


วัดนี้เป็นการผสมผสานโครงสร้างระหว่างภาคเหนือและภาคกลาง โดยจะมีศาลาการเปรียญที่ใช้โครงสร้างไม้แต่เป็นการพาดช่วงกว้างได้อย่างน่าทึ่ง การเปิดช่องให้เป็นลูกกรงช่วงระบายอากาศที่ดี และยังช่วยเรื่องแสงรวมถึงการมองเห็นภายนอกด้วย
 
ประตูอุโบสถแกะสลักด้วยไม้ งานฝีมือของช่างวัดนี้เป็นสิ่งที่สวยงาม คันทวยแต่ละอันไม่เหมือนกันสักอัน แต่สามารถสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ ภายในใช้โครงสร้างที่มีความหนามาก ไม่เหมือนกับวัดที่เคยไปมา ทำให้ดูแข็งแรง ทนทาน แต่ไม่ดูมากจนเกินไป
 
 
 
หลังจากนั้นแล้วก็ได้ทำกิจกรรมเหมือนทุกวันคือ เยี่ยมชมบ้านพื้นถิ่น
 
<>
บ้านที่่ทำขนมโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น