วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 9 01/08/2010

วัดราชบูรณะ พิษณุโลก


ลักษณะของวัดนั้นได้รับอิทธิพลจากอยุธยา เป็นบ้านเมืองพี่เมืองน้องกับอยุธยาเนื่องจากเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนเรศวรประสูติ และเป็นจุดเริ่มต้นของราชวงศ์พิษณุโลกด้วย  ภายในอุโบสถนั้นมีการเขียนภาพรามเกียร์ติที่สวยงาม  การใช้โครงสร้างนั้นเป็นเสาปูนและรับหลังคาโครงไม้ ซึ่งโครงสร้างดุหนักแน่น แข็งแรงมาก แต่ถูกลดความแข็งด้วยลวดลายต่าง ๆ ที่ประดับประดาตัวเสาและส่วนต่าง ๆ ภายใน
นอกจากนั้นแล้วยังมีการเก็บรักษาจักรยานเก่า ๆ ที่มีมาตั้งแต่สมัย ร.5 รวมถึงเรือพระพี่นั่งสมัยเสด็จประภาสพิษณุโลกหลงหลืออยู่ให้ประชาชนได้สักการะอีกด้วย
 
 
 
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (พระพุทธชินราช) พิษณุโลก


การวางผังของวัดนี้เป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก โดยเริ่มจากลานกว้างไปสู่อุโบสถอันเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราช ผ่านเข้าซุ้มประตูล้อมรอบด้วยวิหารคต ประดับด้วยพระพุทธรูปจำนวนมากวางอย่างเป็นระเบียบแสดงถึงความศรัทธาของชาวบ้าน  นอกจากนั้นแล้ววิหารรองนั้นจริง ๆ แล้วเป็นการลวงสเปสทำให้เสมือนว่าระเบียงคตที่เราอยู่นั้นเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ที่จริง ๆ แล้วเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แสดงว่ามีการลดทอนบางอย่างหรือการใช้สเปสที่ร่วมกันในบางจุด ซึ่งผมเองยังไม่เข้าใจนัก ถือว่าเป็นความชาญฉลาดของช่างสมัยก่อนได้อย่างมาก
มุมมองในแต่ละส่วนของวัดสามารถมองเห็นพระธาตุได้อย่างดีแสดงถึงการวางผังโดยยึดหลักมุมมองได้อย่างดี
 
 
 
 
 
หลังจากนั้นก็ได้แวะซื้อของฝาก แวะรับประทานอาหาร และเดินทางกลับลาดกระบังอย่างสวัสดิภาพ
 
 
 
ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความสำคัญในการออกทริป เพื่อเปิดมุมมองใหม่ ๆ จากสิ่งที่เราคุ้นเคยเป็นประจำให้เกิดสำนึกและเกิดคุณค่าทางความงามเมื่อได้พบเห็น  การออกทริปครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากไม่ใช่ในเชิงอนุรักษ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้นยังเป็นส่วนช่วยให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการมองทางด้านความงาม
การวิเคราะห์สิ่งต่างๆ  ไม่ใช่เพียงอาคารเพียงเท่านั้น แต่รวมไปถึงทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ทุ่งหญ้า สิ่งของ หรือแม่กระทั่งของกิน ทุกอย่างมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดีไซน์ทั้งสิ้น การเสพความงามในด้านต่าง ๆ จำเป็นสำหรับนักศึกษาสถาปัตย์อย่างมาก การที่เรานั่งทำงานอยู่ในห้องหรือไม่เคยได้สัมผัสสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเสมือนการที่เราปิดหุปิดตาตัวเอง อาจารย์ทุกท่านได้เปิดตาพวกเรา ได้ให้แง่คิดใหม่ ๆ ในการดำเนินชีวิตที่จะอยู่ในโลกของความงาม    สุดท้ายนี้ขอขอบคุณอาจารย์ไก่เป็นอย่างมากที่ทำให้เราได้ทบทวนสิ่งที่เราได้ไปพบเจอ ได้คิดวิเคราะห์ออกมาถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ถูกต้องบ้าง แต่ก็เป็นประโยชน์กับนักศึกษาในภายภาคหน้าต่อไป  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น