วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วันที่ 8 31/07/2010

กงไกรลาศ สุโขทัย

ที่นี่เป็นบ้านของคุณลุงของอาจารย์ตี๋ ซึ่งเป็นบ้านไม้โบราณ มีขนาดที่ใหญ่เนื่องจากต่อเติมไปเรื่อยๆ หน้าบ้านติดถนนด้านหลังติดแม่น้ำ  โดยมีสวนหลังบ้านซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนที่มีขนาดใหญ่  เนื่องจากระดับน้ำเมื่อสูงขึ้นนั้นอาจจะถึงตัวบ้าน



หลังจากที่ได้ฟังการบรรยายพิเศษจากคุณลุงแล้วก็ได้เดินสำรวจที่กงไกรลาศนั้นเป็นชุมชนเก่าแก่ มีการค้าขายทางน้ำในสมัยก่อน  บ้านโบราณเห็นได้ทั่วไปตามถนน เนื่องจากติดแม่น้ำจึงมีการจับปลา และบ้านริมน้ำนั้นมีการยกใต้ถุนที่สูงมาก แสดงให้เห็นถึงระดับน้ำที่สูงในหน้าน้ำหลาก




หลังจากพักรับประทานอาหารเสร็จแล้วก็ได้ไปที่สนามบินสุโขทัย

ความน่าสนใจของการออกแบบที่ลงตัวและเข้ากับสภาพพื้นที่นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้สนามบินนี้เป็นสนามบินที่มีความสวยงาม อีกทั้งยังมีการทำกิจกรรมกับชาวบ้านเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชน  จากการเดินทางหลาย ๆ วันและเก็บข้อมุลจากสิ่งที่มีอยู่ในพื้นถิ่นนั้นก็ได้คำตอบคือสนามบินแห่งนี้ว่าทำไมเราจำเป็นจะต้องศึกษางานพื้นถิ่น คำตอบคือ เอกลักษณ์ของความเป็นไทย อยู่ที่จุดใดไม่ใช่เพียงการใช้หลังคา แต่สิ่งที่แสดงถึงความเป็นไทยนั้นถูกส่งออกมาให้เห็นจากสเปส และบรรยากาศ เมื่ออยู่ในสนามบินสุโขทัยนั้นบ่งบอกได้ถึงความเป็นไทยและการรักษาอัตลักษณ์ของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน แม้จะเป็นอาคารที่ต้องตอบสนองทางด้านฟังก์ชั่นที่เป็นสากล แต่ยังรักษาสเปสและลักษณะโครงสร้างได้ชัดเจนแม้อาจจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย



โรงแรมสุโขทัย

เป็นการออกแบบที่หยิบยกลักษณะของอุทยานประวัติศาสตร์มาใช้เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของจังหวัดสุโขทัย
ดังนั้นวัสดุและโทนสีจึงเป็นอิฐเรียงกัน นอกจากนั้นแล้วการวางตัวอาคารจึงเป็นแบบสมมาตร เหมือนกันวัด
มีการสร้างบ่อน้ำตรงกลางและมีอาคารล้อมรอบ สร้างสเปสให้เกิดความเป็นส่วนตัวด้วยการซ่อนทางเดินไว้ด้านหน้าแต่มีการบังสายตา และสามารถเปิดมุมมองออกมาภายนอกห้องพักที่เจอกับสระว่ายน้ำ





หลังจากนั้นก็ได้กลับเข้าไปที่ศรีสัชนาลัยอีกครั้ง
ไปดูบ้านพื้นถิ่นจนเย็นแล้วก็กลับไปที่พัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น